Bệnh viêm da cơ địa và những hy vọng trong tương lai

Thứ năm - 16/11/2023 09:46
Hiện nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật đặc biệt là y học, chúng ta đang dần có những hy vọng về việc điều trị bệnh viêm da cơ địa
Bệnh viêm da cơ địa và những hy vọng trong tương lai
Chúng ta điều biết rằng bệnh viêm da cơ địa không thể chữa khỏi hoàn toàn, và người bệnh phải sống cùng với những triệu chứng đó trong suốt những năm cuộc đời. Nhưng hiện nay với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật đặc biệt là y học chúng ta đang dần có những hy vọng về việc điều trị bệnh viêm da cơ địa

1. Nghiên cứu về phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiến hành những nghiên cứu để tìm ra được phương pháp điều trị triệt để bệnh viêm da cơ địa. Những nhà khoa học của Viện Da liễu quốc gia Hoa kì đang đạt được một số những bước tiến trong một số nghiên cứu được mô tả dưới đây:
  • Tính di truyền của bệnh viêm da cơ địa

Trước đây, mặc dù đã biết bệnh viêm da cơ địa có tính gia đình, song vai trò của di truyền học vẫn còn chưa rõ ràng. Các nghiên cứu đã giúp làm sáng tỏ và khẳng định bệnh viêm da cơ địa là do di truyền.

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có nguy cơ cao bị bệnh viêm da cơ địa nếu lịch sử gia đình từng có người mắc bệnh này, hoặc các bệnh dị ứng khác, hen suyễn... Nguy cơ sẽ cao hơn nếu đứa trẻ có cả cha và mẹ đều mắc bệnh viêm da cơ địa. Những phát hiện này cho thấy rằng, gen đóng vai trò quan trọng trong việc xác định những người mắc căn bệnh này.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Ngoài ra, các nhà khoa học đã phát hiện ra các đột biến ở một gen nhất định mà đóng vai trò trong việc sản xuất một protein gọi là filaggrin. Các protein filaggrin thường được tìm thấy trong các lớp ngoài cùng của hàng rào bảo vệ của da. Đột biến gen làm mất khả năng của filaggrin để duy trì một hàng rào da bình thường. 

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ trả lời được những bí ẩn về di truyền và xác định những gen khác chịu trách nhiệm về những nguyên nhân dẫn đến phát triển bệnh viêm da cơ địa.
viem da co dia di truyen
Trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nếu có cả cha và mẹ đều mắc bệnh viêm da cơ địa
  • Những nghiên cứu về làn da

Những khám phá về cách cơ thể tạo ra và duy trì làn da sẽ rất hữu ích trong việc tìm kiếm nguyên nhân và phương pháp điều trị các bệnh về da như viêm da cơ đại mà trong đó các hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu xem loại thuốc nào đang có sẵn trên thị trường có thể giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da.

Ngoài ra, họ đang tìm kiếm tại thành phần melanin, các thành phần sắc tố của da để xem có sự liên kết nào giữa việc sản xuất melanin và điều hòa chức năng da không.

Đối với những trẻ sơ sinh mà có nguy cơ cao bị mắc bệnh viêm da cơ địa, các nhà nghiên cứu đang cố gằng tìm ra những tác dụng làm mềm để áp dụng trong giai đoạn phôi thai trước khi các triệu chứng xuất hiện. Họ cũng đang nghiên cứu những tế bào mà được kích hoạt bởi sự căng thẳng mà qua đó góp phần kích hoạt bệnh viêm da cơ địa.
  • Nghiên cứu về triệu chứng ngứa của bệnh chàm

Một trong những triệu chứng khó chịu nhất của viêm da cơ địa là ngứa. Triệu chứng ngứa đang được nghiên cứu để xác định cơ chế kích hoạt cảm giác ngứa.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu cách mà hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch đáp ứng gây ra tình trạng viêm, ngứa, đau thường thấy trong bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra, trong một nỗ lực để phá vỡ quy trình ngứa - gãi, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu cách thức bộ não và làn da cùng làm việc với nhau.
  • Nghiên cứu về hệ thống miễn dịch của cơ thể

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng để hiểu được vai trò của các tế bào đuôi gai, là những tế bào được tìm thấy trong da và mô của cơ thể phát sinh phản ứng miễn dịch. Các nhà khoa học khác đang cố gắng để tìm hiểu xem những yếu tố khác đóng vai trò thế nào trong phản ứng miễn dịch, gây viêm như thấy trong bệnh viêm da dị ứng.

2. Những hy vọng trong tương lai của bệnh viêm da cơ địa

Mặc dù các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa có thể gây khó khăn và khiến người bệnh không thoải mái, nhưng bệnh có thể được kiểm soát thành công. Những người bị bệnh viêm da cơ địa có thể vẫn có một cuộc sống lành mạnh bình thường.

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viêm da cơ địa, và họ tiếp tục tiến gần hơn với những phương pháp điều trị hiệu quả. Và có lẽ cuối cùng chúng ta hy vọng vào một phương pháp điều trị triệt để trong tương lai không xa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây