Bệnh viêm da cơ địa là gì? Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh viêm da cơ địa

Thứ năm - 16/11/2023 09:46
Nhiều người thắc mắc: Bệnh viêm da cơ địa là gì? Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh viêm da cơ địa? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Bệnh viêm da cơ địa là gì

Bệnh viêm da cơ địa là một bệnh về da, thường được gọi dưới nhiều cái tên như:

  • Eczema (bệnh chàm, hầu hết mọi người đều sử dụng tên này)
  • Viêm da
  • Chàm cơ địa
  • Viêm da cơ địa

Để tránh việc có nhiều tên gọi dẫn đến việc hiểu nhầm bệnh, chúng ta sẽ sử dụng tên khoa học của bệnh này đó là Viêm da cơ địa (Atopic dermatitis).

Trẻ em thường bị viêm da cơ địa trong năm đầu tiên của cuộc đời. Nếu một đứa trẻ bị viêm da cơ địa trong thời gian này thì các mảng sần, khô thường xuất hiện trên da. Chủ yếu những mảng này xuất hiện trên da đầu, trán và mặt. Điển hình nhất là những mảng khô sần xuất hiện trên má.

tre em bị viem da co dia
Trẻ em bị viêm da cơ địa thường có những mảng khô sần xuất hiện trên má

Ở nơi xuất hiện những mảng khô sần này thường rất ngứa, nhiều khi ngứa dữ dội khiến trẻ không ngủ được. Trẻ sơ sinh có thề dùng tay chà lên vùng da khô này, do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, trẻ càng ngứa và gãi gây nên vòng xoắn bệnh lý làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.

Bệnh viêm da cơ địa có thể kéo dài và rất hay tái phát nên điều quan trọng là phải tìm hiểu làm thế nào để chăm sóc da. Điều trị và chăm sóc da tốt để có thể giảm bớt sự khó chịu.

Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ về dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

2. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa biểu hiện khác nhau ở trẻ sơ sinh, trẻ  nhỏ và người lớn. Dưới đây là những dấu hiệu (những gì chúng ta nhìn thấy) và các triệu chứng cho từng nhóm tuổi

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm da cơ địa có thể bắt đầu từ sớm. Đứa trẻ có thể mắc viêm da cơ địa khi 2 hoặc 3 tháng tuổi. Khi bệnh viêm da cơ địa bắt đầu, nó thường gây ra:

  • Phát ban: Phát ban xuất hiện đột ngột và làm cho da khô, có vảy và ngứa. Thường xuất hiện trên da đầu, trán và mặt, đặc biệt là trên má (có thể xuất hiện ở các khu vực khác trên cơ thể). Những mảng phát ban này có thể phồng lên chứa nước sau đó bị vỡ và chảy chất lỏng ra gây ngứa và lan ra những vùng khác. Trẻ sơ sinh có thể cọ xát da vào quần áo hoặc ga trải giường hoặc những thứ khác để gãi ngứa.
  • Ngứa dữ dội: Trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa có thể khiến trẻ bị ngứa dữ dội đến nỗi quấy khóc, khó ngủ.
  • Nhiễm trùng da: Nhiễm trùng da cũng là một trong những triệu chứng có thể gặp ở trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa. Triệu chứng này xuất hiện là do bé cọ xát, gãi làm trầy xước da
viem da co dia tre so sinh
Trẻ sơ sinh bị ngứa dữ dội khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ

Các bậc cha mẹ thường lo lắng rằng con mình có thể bị viêm da cơ địa ở khu vực da quấn tã, đóng bỉm. Nhưng bố mẹ yên tâm rằng, viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh hiếm khi xuất hiện ở những khu vực này do vùng da này vẫn ẩm.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

Đối với những trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi dậy thì, khi bị viêm da cơ địa thì trẻ thường có các dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Những mảng phát ban thường bắt đầu xuất hiện trong các nấp gấp của khuỷu tay hoặc đầu gối. Những vùng da khác có thể xuất hiện những phát ban là cổ, cổ tay, cổ chân hoặc những nếp gấp ở tay và chân.
  • Những mảng sần có vảy xuất hiện và kèm theo ngứa: Theo thời gian, những vùng da bị viêm da cơ địa có thể
  • Sần sùi trông như da gà, có thể là những mảng sáng hoặc tối. Những mảng da này dày lên để bảo vệ bản thân khỏi gãi liên tục.
  • Ngứa liên tục trong suốt thời gian bị viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Thực tế thì bệnh viêm da cơ địa hiếm khi xảy ra ở người lớn. Hầu hết mọi người (90%) mắc viêm da cơ địa trước 5 tuổi. Khoảng một nửa những người mắc viêm da cơ địa thơ ấu có dấu hiệu thuyên giảm và tiếp tục các triệu chứng của viêm da cơ địa khi trưởng thành. Khi một người trưởng thành mắc bệnh viêm da cơ địa thì các triệu chứng thường khác so với bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ. 

Biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa ở người lớn như sau:

  • Xuất hiện mảng sần trong các nếp gấp khuỷu tay hoặc đầu gối hoặc gáy, hoặc có thể xuất hiện trên toàn bộ cơ thể. Đặc biệt một số vị trí như cổ và mặt và xung quanh mắt
  • Da rất khô
  • Ngứa không ngừng không rõ nguyên nhân
  • Những mảng sần có vảy nhiều hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Thường dẫn đến nhiễm trùng da

Nếu một người bị bệnh viêm da cơ địa trong nhiều năm thì những mảng khô sần của da có thể bị dày và sẫm màu hơn so với phần da còn lại. Da dày lên và có thể bị ngứa liên tục

viêm da cơ địa người lớn
Người lớn bị viêm da cơ địa thường xuất hiện mảng sần trong các nếp gấp khuỷu tay hoặc đầu gối hoặc gáy

Người trưởng thành mắc bệnh viêm da cơ địa lâu có thể còn có những triệu chứng sau:

  • Da rất khô
  • Da dễ bị kích thích
  • Chàm ở tay
  • Chàm trên mí mắt, đục thủy tinh thể...

Trên đây là khái niệm cơ bản về bệnh viêm da cơ địa và các dấu hiệu cũng như triệu chứng để nhận biết người mắc viêm da cơ địa. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về bệnh viêm da cơ địa. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về nguyên nhân cũng như những người có nguy cơ bị mắc bệnh viêm da cơ địa. Mời các bạn đón đọc.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây