Cách điều trị bệnh chàm (P2)

Thứ năm - 16/11/2023 09:50
Tiếp theo bài Cách điều trị bệnh chàm (P1), bài hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các cách điều trị bệnh chàm tiếp theo
điều trị bệnh chàm
điều trị bệnh chàm

(tiếp)

2. Sử dụng corticosteroid (steriod)

Áp dụng steroid tại chỗ là phương pháp rất hiệu quả trong việc quản lý bệnh chàm. Thuốc corticosteroid làm giảm viêm và rất hiệu quả trong việc kiểm soát bùng phát bệnh chàm, vì chúng làm cho da ít bị ngứa làm giảm đau và tạo điều kiện lành thương tốt hơn.
 
Steroid là một nhóm các hóc môn tự nhiên được sản xuất trong cơ thể tại các tuyến khác nhau ví dụ như tuyến thượng thận. Thuốc steroid dùng tại chỗ được sử dụng trong việc điều trị bệnh chàm chủ yếu là steroid tổng hợp.

Thuốc steroid tại chỗ có an toàn và dễ sử dụng hay không?

Thuốc steroid tại chỗ sử dụng phải có sự đồng ý của bác sĩ điều trị. Và sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ, là một điều trị an toàn và hiệu quả đối với bệnh chàm. Khả năng xảy ra các tác dụng phụ khi sử dụng không đúng theo hướng dẫn sử dụng, hoặc sử dụng quá thời gian quy định... Tất cả các yếu tố này sẽ được hướng dẫn cụ thể trong toa thuốc.
Dị ứng với steroid hoặc với các thành phần của steroid đôi khi có thể xảy ra. Nếu bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn sau khi sử dụng thuốc steroid thì cần phải báo ngay cho bác sĩ biết.
 
Những lo ngại về tác dụng phụ của thuốc steroid có thể làm cho người bị bệnh chàm ngừng điều trị quá sớm hoặc không sử dụng steroid trong kế hoạch điều trị bệnh chàm của họ. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc quản lý tổng thể tình trạng bệnh tái phát.
Nếu sử dụng steroid tại chỗ trong một thời gian dài, đặc biệt ở vùng mặt, mà bôi một lớp dày thì sẽ xảy ra tác dụng phụ là làm mỏng da. Sử dụng steroid tại chỗ nồng độ mạnh trong một thời gian ngắn sẽ không gây mỏng da. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc steroid tại chỗ theo quy định của bác sĩ.

Áp dụng thuốc steroid trong việc điều trị bệnh chàm như thế nào?

Bạn sẽ được hướng dẫn để sử dụng thuốc bôi steroid hai lần một ngày, một số trường hợp bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng ba lần một ngày. Một số chế phẩm steroid hiện nay đã được phát triển làm giảm số lần sử dụng thuốc trong ngày xuống chỉ còn một lần là đã có thể kiểm soát được bệnh chàm.
Không có quy tắc tiêu chuẩn nào về việc có nên áp dụng một chế phẩm steroid sau hoặc trước khi suwer dụng một chất làm mềm da. Tuy nhiên, tùy theo thứ tự chăm sóc bạn chọn, điều quan trọng là để lại một khoảng thời gian ít nhất là 15 phút, giữa hai phương pháp điều trị.

Các chế phẩm của thuốc steroid

Corticosteroid được sản xuất dưới dạng kem, thuốc mỡ với bốn dạng khác nhau.

  • Nhẹ
  • Trung bình
  • Mạnh
  • Rất mạnh

Đa phần người bệnh chàm sẽ được bác sĩ kê đơn sử dụng corticosteroid tại chỗ một lần trong ngày. Các bác sĩ thường kê toa steroid bắt đầu ở dạng nhẹ nhất phù hợp với bệnh chàm của bạn.
Khi quyết định kê đơn cho bạn sử dụng loại steroid nào bác sĩ sẽ dựa vào tuổi tác, mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm, vùng cần điều trị... Nên sử dụng thuốc steroid với nồng độ nhẹ ở những vùng như khuôn mặt, bộ phận sinh dục và ở trẻ sơ sinh.
Khoảng thời gian mà thuốc steroid sử dụng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm và hiệu lực của các loại kem hoặc thuốc mỡ. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về điều này.
Một số người thường lo lắng về tác dụng phụ của corticosteroid ví như mỏng da. Tuy nhiên, các tác dụng phụ chỉ xảy ra do bạn không sử dụng đúng cách. Nên sử dụng thuốc steroid theo đúng chỉ định và đơn thuốc của bác sĩ.
Theo các chuyên gia về da liễu thì sử dụng thuốc corticosteroid là một điều trị an toàn và hiệu quả cho bệnh chàm.

Thuốc steroid bôi điều trị bệnh chàm có an toàn?

Thuốc steroid tại chỗ trong điều trị bệnh chàm, sử dụng một cách thích hợp và dưới sự giám sát của bác sĩ, là một điều trị an toàn và hiệu quả cho bệnh chàm. Khả năng xảy ra các tác dụng phụ là thấp nếu tuân thủ hướng dẫn sử dụng.

Hydrocortisone với nồng độ 0.05%, 0.1%, 0.5%, hoặc 1% là rất khó để gây tác dụng phụ. Được sử dụng theo quy định trên da mặt và ở trẻ nhỏ. Hãy cẩn thận không nhầm lẫn với Hydrocortisone butyrate - là một steroid mạnh.

Nếu sử dụng không đúng cách hoặc trong một thời gian dài, thuốc corticoid tại chỗ trong việc điều trị bệnh chàm có thể gây tác dụng phụ là mỏng da, mạch máu nổi rõ trên da, hoặc da có thể mất tính đàn hồi và làm tăng các vết rạn da. Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm: hệ thống lông, tóc, móng phát triển tốt, và viêm da quanh miệng.

Steroid tại chỗ đã được sử dụng điều trị bệnh chàm rộng rãi trong hơn 50 năm và mặc dù các tác dụng phụ có thể xảy ra, nhưng không thể phủ nhận tính đặc hiệu cũng như hiệu quả của thuốc đối với bệnh chàm. Sử dụng thuốc dưới hướng dẫn và giám sát của bác sĩ da liễu kết hợp với chăm sóc da tốt là một điều trị quan trọng trong kế hoạch điều trị tổng thể đối với bệnh chàm.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây