Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa

Thứ năm - 16/11/2023 09:48
Bài viết dưới đây tôi chia sẻ một cách tổng quan, ngắn gọn nhất về bệnh viêm da cơ địa.
Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa

1. Bệnh viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính, thường phổ biến ở những người có tiền sử gia đình bị dị ứng, bao gồm cả hen suyễn và viêm mũi dị ứng.

Bệnh viêm da cơ địa là dạng bệnh tật phổ biến ở trẻ nhỏ. Làn da trở nên đỏ, khô, ngứa và đóng vảy. Trường hợp nặng có thể chảy dịch, chảy máu và bong vảy, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Đôi khi da có thể bị nhiễm trùng bội nhiễm. Bệnh viêm da cơ địa có thể bùng phát hoặc giảm dần mà không có nguyên do nào rõ ràng.

Mặc dù bệnh viêm da cơ địa ảnh hưởng đến tất cả các lứa tuổi, song nó xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ (trẻ sơ sinh khoảng từ 2 đến 6 tháng tuổi) và thường tự biến mất lúc trẻ được 6 tuổi. Trong thực tế, hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh viêm da cơ địa cho thấy dấu hiệu bị bệnh của họ xuất hiện trong vòng 12 tháng đầu tiên của cuộc đời và khoảng 20% những người còn lại mắc bệnh viêm da cơ địa trước khi được năm tuổi.

Hầu hết bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em khi lớn lên sẽ khỏi, tuy nhiên một tỷ lệ nhỏ có thể gặp bệnh viêm da cơ địa nặng ở tuổi trưởng thành. Các điều kiện phát triển bệnh có thể không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân người bệnh mà còn ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của họ. Khởi phát bệnh viêm da cơ địa nặng thường rất khó điều trị.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa?

Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm da cơ địa chưa được xác định, nó thường liên quan đến những yếu tố bên trong và bên ngoài sau đây:

Yếu tố bên trong

  • Liên quan đến tiền sử gia đình của bệnh viêm gia cơ địa, hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Các yếu tố dự báo mạnh nhất là: nếu cả hai cha mẹ có bệnh viêm da cơ địa thì đến 80% con cái của họ có khả năng phát bệnh viêm da cơ địa
  • Một số loại thực phẩm và rượu: Sữa và các sản phẩm lúa mỳ, trứng, các loại hạt, hải sản, hóa chất phụ gia thực phẩm, chất bảo quản và chất tạo màu
  • Căng thẳng

Yếu tố bên ngoài

  • Các chất kích thích: khói thuốc lá, hóa chất, thời tiết (điều kiện nóng và ẩm ướt hoặc lạnh và khô)
  • Chất gây dị ứng: bụi nhà, nấm mốc, các loại cỏ, phấn hoa thực vật, lông vật nuôi, xà phòng, dầu gội đầu...

3. Các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa sẽ khác nhau từ bệnh nặng đến nhẹ và theo cơ địa của từng người bệnh. Tựu chung lại, bệnh viêm da cơ địa có những triệu chứng như sau:

  • Triệu chứng ngứa từ trung bình đến ngứa nặng
  • Những mảng phát ban đỏ, khô, da sần hay bị nứt.
  • Vị trí xuất hiện thường trên mặt, trán, má, tay, cổ, khuỷu tay bên trong, mắt cá chân... hoặc có thể xuất hiện ở bất kì khu vực da nào của cơ thể
  • Da nổi những mụn nước nhỏ và chảy dịch
  • Da sần thành từng mảng

4. Bệnh viêm da cơ địa có thể gây những ảnh hưởng gì?

Mặc dù bệnh viêm da cơ địa không phải là một căn bệnh đe dọa tính mạng, song chắc chắn nó có thể ảnh hưởng đến tinh thần dẫn đến suy nhược cơ thể người bệnh không những vậy còn ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình những người chăm sóc họ.

viem da co dia ngua
Viêm da cơ địa gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý người bệnh

Trong những đợt viêm da cơ địa cấp tính có thể ngứa rất nhiều, ngứa đến mức không ngủ được, gây căng thẳng cho người bệnh. Khi đợt viêm da cơ địa bùng phát có thể dẫn đến việc nghỉ học, nghỉ làm hay nghỉ tham gia các hoạt động xã hội.

Đối với một số người bị viêm da cơ địa nặng còn phải nhập viện để điều trị và thường rất tốn kém.

5. Một số câu hỏi thường gặp về bệnh viêm da cơ địa:

Có chữa được bệnh viêm da cơ địa?

Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp hay loại thuốc nào có thể điều trị triệt để bệnh viêm da cơ địa. Song việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh thì tương đối dễ dàng.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa?

Chỉ có bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh viêm da cơ địa.

Một chẩn đoán chính xác đòi hỏi sự khám xét tỉ mỉ, sự điều tra tiền sử y tế một cách kĩ lưỡng. Dấu hiệu quan trọng nên được xem xét đó là một phát ban mạn tính xuất hiện có tính chất thường xuyên kèm với triệu chứng ngứa dữ dội. Hai dấu hiệu đó được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa.

Nếu không có triệu chứng ngứa thì khả năng mắc bệnh viêm da cơ địa thấp hơn rất nhiều. Có thể tiến hành một số xét nghiệm loại trừ các khả năng bệnh khác.

Các lựa chọn điều trị cho bệnh viêm da cơ địa là gì?

Mục tiêu của điều trị bệnh viêm da cơ địa là chữa lành da và giảm thiểu thương tổn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một loại kem dưỡng ẩm để ngăn ngừa da khỏi nứt hoặc ngứa. Loại kem dưỡng ẩm tốt còn giúp ngăn chặn vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Việc điều trị bệnh viêm da cơ địa có thể bao gồm:

  • Dùng thuốc corticosteroid để giúp giảm viêm và ngứa. Đây là cách điều trị phổ biến nhất của bệnh viêm da cơ địa. Tuy nhiên, nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng thuốc này trong thời gian dài.
  • Thuốc an thần kháng histamin để giảm ngứa và gây buồn ngủ
  • Băng ướt giúp làm dịu da, giảm ngứa và giúp chữa lành các thương tổn
  • Thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng thứ phát
  • Làm các test kiểm tra dị ứng để tìm dị nguyên, sau đó biết để tránh các yếu tố kích thích này.
  • Tư vấn chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý, tránh các thực phẩm gây dị ứng.
  • Điều quan trọng là cần sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi tiến hành điều trị bệnh viêm da cơ địa. Bác sĩ da liễu sẽ có phác đồ riêng điều trị cho từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.

6. Các biến chứng liên quan đến bệnh viêm da cơ địa là gì?

Khi mắc bệnh viêm da cơ địa, da của người bệnh sẽ bị tổn thương và trong tình trạng có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng da. Cần có sự khám xét, chẩn đoán và tư vấn điều trị chuyên nghiệp của bác sĩ da liễu khi có dấu hiệu đầu tiên của bất kì nhiễm trùng da nào.

Người bệnh viêm da cơ địa cũng có nguy cơ phát triển bệnh mụn rộp do vi rút Herpes simplex tuy 1 có thể lây lan trên diện rộng của da và đôi khi gây nguy hiểm cho người bệnh. Người bệnh cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng da hay còn gọi là chốc lở. Để tránh các biến chứng liên quan này bệnh cần được thảo luận với các chuyên gia da liễu.
Những hiểu biết sơ lược về bệnh viêm da cơ địa đã được nêu, hy vọng sẽ giúp người bệnh và người thân biết để phòng tránh cũng như cách chăm sóc một cách tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây