Đánh giá khả năng điều trị viêm da cơ địa trên lâm sàng của pimecrolimus

Thứ năm - 16/11/2023 09:50
Pimecrolimus (SDZ ASM 981)- một dẫn xuất ascomycin, là một thuốc nonsteroid, có hoạt tính kháng viêm, đã được chứng minh hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa (bệnh chàm) ở cả bệnh nhân người lớn và trẻ em khi bôi ngoài da.
Đánh giá khả năng điều trị viêm da cơ địa trên lâm sàng của pimecrolimus

1. Pimecrolimus là gì?

Pimecrolimus (SDZ ASM 981)- một dẫn xuất ascomycin, là một thuốc nonsteroid, có hoạt tính kháng viêm, đã được chứng minh hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa (bệnh chàm) ở cả bệnh nhân người lớn và trẻ em khi bôi ngoài da.

So với các thuốc điều trị bệnh viêm da cơ địa khác, bôi kem pimecrolimus 1,0% hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa – bệnh chàm, được xác định bằng chỉ số Area Eczema và Severity Index (EASI), ở trẻ sơ sinh từ 3-23 tháng, trẻ em từ 2-17 tuổi và người lớn.

Việc giảm trung bình từ đường cơ sở trong tổng số điểm EASI ở người lớn sau khi điều trị bằng pimecrolimus 1,0% tương ứng hoặc thuốc tương ứng khác hai lần một ngày trong 3 tuần là 47 và 0%, tương ứng.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, điều trị bằng pimecrolimus 1,0% hai lần mỗi ngày trong 6 tuần dẫn đến giảm đáng kể điểm EASI trung bình so với các thuốc điều trị khác.

2. Đánh giá khả năng điều trị viêm da cơ địa trên lâm sàng của pimecrolimus

Mức độ nghiêm trọng triệu chứng ngứa da đã giảm đáng kể ở tất cả các bệnh nhân ở mọi nhóm tuổi sau khi bôi tại chỗ với kem pimecrolimus 1,0%. So với các thuốc trị bệnh chàm khác, tỷ lệ tái phát bệnh chàm cũng đã giảm khi sử dụng lâu dài liên tục  pimecrolimus 1,0% bôi ngoài da ở người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh.

Sáu mươi phần trăm trẻ em được điều trị bằng pimecrolimus một năm hoàn thành 6 tháng đầu điều trị đầu mà không bị bùng phát, so với 35% bệnh nhân được chữa bằng các thuốc trị viêm da cơ địa khác.

Hơn nữa, việc sử dụng corticosteroid để điều trị  bệnh chàm không kiểm soát được ở người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh ở trong nhóm pimecrolimus thấp hơn so với ở nhóm khác. Kem bôi Pimecrolimus 1,0% được dung nạp tốt ở bệnh nhân viêm da cơ địa ở tất cả các nhóm tuổi. Không có tác dụng phụ toàn thân có liên quan trên lâm sàng được báo cáo từ các nghiên cứu ở những bệnh nhân bị viêm da cơ địa.

Tác dụng phụ thường gặp nhất được báo cáo gắn liền với phản ứng tại chỗ là cảm giác nóng da. Trong kết luận, kem bôi pimecrolimus 1,0% đã cho thấy hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa nhẹ đến trung bình ở trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Mặc dù dữ liệu liên quan đến khả năng dung nạp trẻ sơ sinh và trẻ em vẫn chưa được công bố đầy đủ, thuốc có vẻ được dung nạp tốt ở tất cả các nhóm tuổi, và chưa có báo cáo về tác dụng phụ toàn thân có liên quan về mặt lâm sàng.

Hơn nữa, kem pimecrolimus 1,0% không cho thấy khả năng teo da, một vấn đề thường liên quan với điều trị bằng corticosteroid. Kem bôi Pimecrolimus 1,0%  cung cấp một lựa chọn điều trị đầy hứa hẹn và được dung nạp tốt trong việc kiểm soát bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn mức độ nhẹ đến trung bình. (*)

(*) :  "Kết quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người"

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây