Hàng rào da và bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Thứ năm - 16/11/2023 09:43
Hiểu về hàng rào da và vai trò của hàng rào da đối với bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em, trẻ sơ sinh, bạn sẽ biết được cách chữa trị phù hợp đối với bệnh này.
Hàng rào da và bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

1. Hàng rào da là gì?

Khái niệm hàng rào da có thể mới mẻ và xa lạ với hầu hết mọi người, bởi lẽ người bình thường sẽ không cần quan tâm đến nó. Tuy nhiên những bà mẹ có con bị bệnh chàm (viêm da cơ địa) thì nên tìm hiểu về khái niệm này. Bởi lẽ hàng rào da bị hư tổn là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ( bệnh chàm) ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Hàng rào da là những lớp tế bào ngoài cùng của da, là lớp bảo vệ của da. Chúng có cấu trúc giống như bức tường gạch, trong đó mỗi "viên gạch” là một tế bào. Và khoảng trống giữa các tế bào được lấp đầy bởi chất lipid giống như “ vữa” của bức tường. Ở người bình thường, các "viên gạch” và “ vữa” liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành hàng rào da vững chắc, giống như bức tường gạch kiên cố. Hàng rào da này ngăn nước bên trong da bốc hơi ra ngoài không khí, từ đó giúp giữ ẩm cho da. Và hàng rào da giúp bảo vệ da, ngăn vi khuẩn và các chất bên ngoài môi trường xâm nhập vào trong da.
 
hang rao da binh thuong
     Hàng rào da bình thường

 2. Vai trò của hàng rào da trong bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em, trẻ sơ sinh 

Chất lipid của hàng rào da được cấu tạo từ 3 thành phần quan trọng: Ceramide (chiếm 50%), Cholesterol (chiếm 25%) và Các acid béo ( chiếm 15%). Ceramide là thành phần quan trọng nhất của chất lipid.

Trong bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm ở trẻ em và trẻ sơ sinh, thành phần Ceramide bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến việc không tạo thành được chất lipid. Sự sụt giảm của chất lipid tạo ra các lỗ hổng của hàng rào da, các viên gạch trở nên xộc xệch và hàng rào da trở nên hư tổn. Và từ đó các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa (bệnh chàm) như khô da, nổi mẩn đỏ, ngứa, mụn nước,.. bắt đầu xuất hiện.

hang rao da hu ton
   Hàng rào da hư tổn, các chất dị ứng bên ngoài xâm nhập vào trong da

Xem thêm:  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây