Top 6 biến chứng của bệnh viêm da cơ địa

Thứ năm - 16/11/2023 09:44
Bệnh viêm da cơ địa có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người bệnh. Cùng tìm hiểu các biến chứng có thể xảy ra ở bệnh viêm da cơ địa trong bài viết dưới đây.
Top 6 biến chứng của bệnh viêm da cơ địa

1. Biến chứng về tâm lý

Bất cứ bệnh tật mãn tính nào đều có thể tác động lớn đến cuộc sống của người bệnh, điều này đặc biệt đúng đối với người bệnh bị viêm da cơ địa và gia đình họ. Hầu hết, những người bị bệnh viêm da cơ địa đều có cuộc sống bình thường, nhưng một số ít thì gặp phải những biến chứng tâm lý xã hội lớn.

bien chung viem da co dia
Viêm da cơ địa có thể gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh

 

  • Đối với trẻ nhỏ:

Trẻ nhỏ thường bị rối loạn giấc ngủ và gây khó khăn cho cha mẹ trong việc chăm sóc. Trẻ lớn hơn có thể trở nên nhút nhát vì căn bệnh viêm da cơ địa khiến trẻ thu mình lại do những biểu hiện nhìn thấy ở trên da.

Ngoài ra, do bị viêm da cơ địa nên các hoạt động như thể thao, cắm trại và bơi lội của trẻ có thể phải hạn chế. Phải nghỉ học để điều trị bệnh cũng sinh ra tâm lý tránh tiếp xúc với xã hội ở một số trẻ.

  • Đối với người lớn:

Người lớn cũng có thể có biểu hiện nhút nhát và thu mình do sự xuất hiện của bệnh viêm da cơ địa. Đặc biệt nếu bệnh biểu hiện ở những vùng da nhìn thấy như mặt, má, trán... sẽ gây cho người bệnh sự tự ti, ngại giao tiếp.

2. Tăng trưởng chậm

Bệnh viêm da cơ địa nặng có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng ở trẻ em. Nếu trẻ em được điều trị bằng corticosteroid thì tỷ lệ khiến trẻ tăng trưởng chậm còn cao hơn nữa. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc này cần được theo dõi chặt chẽ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

3. Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn là biến chứng phổ biến nhất trong bệnh viêm da cơ địa. Nhiễm khuẩn thường gặp là nhiễm tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn. Những người bị viêm da cơ địa đặc biệt rất dễ nhiễm trùng da. Nguyên nhân do khi ra quá khô sẽ dẫn đến các đường nứt và vi khuẩn thông qua các đường nứt đó xâm nhập vào da.

Những người bị viêm da cơ địa thì hệ thống miễn dịch dường như cũng hoạt động kém hơn trong việc chống lại sự nhiễm khuẩn. Kết quả là người bệnh viêm da cơ địa thường xuyên bị nhọt, viêm nang lông...

 

bien chung viem da co dia
Nhiễm khuẩn là một trong những biến chứng phổ biến của viêm da cơ địa

Nhiễm trùng da làm cho bệnh viêm da cơ địa diễn biến xấu đi và giảm tác dụng của các thuốc điều trị. Kháng sinh được sử dụng để chống lại các nhiễm trùng để kiểm soát được bệnh viêm da cơ địa tốt hơn.

Hiếm khi nhiễm khuẩn da trở nên nghiêm trọng. Biến chứng nghiêm trọng nhất của nhiễm khuẩn da là nhiễm trùng máu và phải nhập viện. Trẻ sơ sinh đặc biệt có nguy cơ nhiễm trùng da nặng.

4. Nhiễm vi rút

Biến chứng của bệnh viêm da cơ địa có thể là nhiễm vi rút, đặc biệt là vi rút Herpes simplex (loại vi khuẩn gây mụn rộp và herpes sinh dục). Khi nhiễm vi rút Herpes simplex có thể lây lan nhanh chóng và gây nhiễm trùng nghiêm trọng với các biểu hiện như sốt, khó chịu và mảng nổi mẩn, đỏ phồng rộp trên diện rộng.

Do mức độ nghiêm trọng của tình trạng, điều trị bằng thuốc kháng vi rút đường uống như acid clovir là cần thiết.

5. U mềm lây nhiễm

U mềm là một nhiễm trùng da do vi rút phổ biến, đặc biệt thường thấy ở trẻ em. U mềm lây nhiễm thường gây ra sự gia tăng các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, thường nặng hơn ở khu vực xung quanh u mềm.

Một dạng tổn thương u mềm nữa là Erythroderma là một tình trạng da rất nặng có thể gây tử vọng. Nó được gây ra bởi một số điều kiện bao gồm: bệnh viêm da cơ địa, bệnh vẩy nến, bệnh viêm da và các khối u ác tính kết hợp.

Dạng tổn thương u mềm này thường xảy ra ở những bệnh nhân có bệnh viêm da cơ địa không ổn định. Bệnh nhân cần phải nhập viện để trị trong trường hợp này.

Điều trị trong trường hợp này bao gồm:

  • Nằm viện để được truyền dịch và điều chỉnh nhiệt độ
  • Làm mềm và làm mát bằng băng ẩm
  • Nghỉ ngơi tại giường
  • Steroid tại chỗ
  • Dùng thuốc kháng sinh
  • Điều trị các biến chứng, hỗ trợ dinh dưỡng

Điều trị sớm sẽ dẫn đến một kết quả tốt hơn

6. Biến chứng ở mắt

Nhiều thay đổi ở mắt xảy ra khi bệnh nhân bị bệnh viêm da cơ địa. Điển hình là một nếp da dưới mí mắt dưới. Ngoài ra còn có biến chứng là kích thích giác mạc, nó có thể là do một phản ứng dị ứng.

Một biến chứng khác ở mắt đó là nhãn cầu hình nón, là một bệnh hiếm gặp. Đó là do sự thoái hóa và suy yếu của giác mạc mà kết quả là do sự tăng áp lực nhãn cầu. Nó có thể dẫn đến một rối loạn thị giác. Biến chứng nhãn cầu hình nón khởi phát thường sau thời thơ ấu và sự tiến triển thường tự giới hạn.

Đục thủy tinh thể cũng có thể xảy ra trong bệnh viêm da cơ địa nghiêm trọng, thường là khoảng độ tuổi 15 - 25 tuổi.
Một biến chứng rất hiếm thấy ở trong bệnh viêm da cơ địa đó là bong võng mạc. Bong võng mạc là khi một phần của niêm mạc mắt bên trong bị phá vỡ.

Trên đây là những biến chứng có thể xảy ra ở bệnh viêm da cơ địa. Chính vì vậy, ngay từ lúc này những bệnh nhân bị viêm da cơ địa hãy có kế hoạch điều trị sớm và phù hợp để tránh các biến chứng này một cách tốt nhất. 

Xem thêm:

  1. Bệnh viêm da cơ địa là gì? Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh viêm da cơ địa
  2. Công nghệ đột phá MLE trong điều trị viêm da cơ địa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây