Bệnh viêm da cơ địa: Nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ mắc phải

Thứ năm - 16/11/2023 09:47
Hiểu được nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa và các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thì mỗi chúng ta có thể phòng tránh, cũng như cha mẹ có cách chăm sóc con cái một cách tốt nhất.
Bệnh viêm da cơ địa: Nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ mắc phải

Ai có thể bị viêm da cơ địa?

Trên toàn thế giới có khoảng 10% - 20% trẻ em mắc bệnh viêm da cơ địa. Khoảng 1% - 3 % người lớn mắc bệnh này.

Tuổi phát bệnh: Hầu hết bệnh viêm da cơ địa xuất hiện trước khi bạn được 5 tuổi, ít khi bệnh viêm da cơ địa xảy ra ở người trưởng thành.

Ngày nay, bệnh viêm da cơ địa phổ biến nhiều hơn so với 30 năm trước đây. Bác sỹ da liễu cũng không giải thích rõ được tại sao tỷ lệ này lại nhiều hơn.

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến một đứa trẻ bị mắc bệnh viêm da cơ địa:

  • Yếu tố di truyền, gia đình: Nghiên cứu chỉ ra rằng 60% người bị viêm da cơ địa có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% khả năng con bị bệnh.
  • Yếu tố môi trường: Trường hợp trẻ em đang sống trong một đất nước phát triển (mức độ ô nhiễm ngày càng tăng cao), hoặc nơi có khí hậu lạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Giới tính: Nữ giới có khả năng mắc bệnh viêm da cơ địa nhiều hơn nam giới
  • Tuổi của mẹ khi đứa trẻ được sinh ra: Khi người mẹ nhiều tuổi hơn thì đứa trẻ sinh ra có nhiều khả năng mắc bệnh viêm da cơ địa hơn
  • Yếu tố tầng lớp xã hội: Bệnh viêm da cơ địa có vẻ phổ biến hơn ở các tầng lớp cao trong xã hội
  • Các yếu tố làm bệnh khởi phát và nặng lên bao gồm: các dị nguyên trong không khí như rệp, sợi len dạ... Một số thức ăn cũng có thể làm bệnh nặng hơn như: trứng, sữa, đậu tương, cá, bột mỳ...

Bệnh viêm da cơ địa có nguyên nhân do đâu?

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa là gì. Thông qua các nghiên cứu của họ đã biết được rằng:
  • Viêm da cơ địa KHÔNG LÂY NHIỄM: Không cần phải lo lắng về việc có lây bệnh viêm da cơ địa cho người nào đó không.
  • Viêm da cơ địa có yếu tố di truyền: Những người mắc bệnh viêm da cơ địa thường có các thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh viêm da cơ địa, hay hen suyễn. Điều này có nghĩa rằng gen đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra viêm da cơ địa
  • Thực phẩm có gây bệnh viêm da cơ địa? Câu trả lời là KHÔNG. Nhưng một số nghiên cứu cho rằng dị ứng thực phẩm có thể làm cho bệnh viêm da cơ địa tồi tệ hơn như: trứng, sữa chua, pho mát, các loại hạt
viem da co dia di truyen
Hiểu được các yếu tố nguy cơ giúp cha mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa

Khi thấy con bạn có biểu hiện dị ứng với một loại thức ăn nào đó, trước tiên hãy ngừng ngay thức ăn và tham khảo ý kiến bác sĩ nhi và da liễu.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu những nguyên nhân có thể gây ra căn bệnh phức tạp này. Họ tin rằng còn rất nhiều nguyên nhân tương tác với nhau để gây ra viêm da cơ địa. Những yếu tố này bao gồm gen, môi trường sống và hoạt động của hệ thống miễn dịch của mỗi người.

Chúng ta phần nào đã hiểu được nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa. Có yếu tố có thể phòng tránh được, vì vậy cha mẹ nên tìm hiểu thêm kiến thức về bệnh viêm da cơ địa để có thể phòng tránh và chăm sóc con cái một cách tốt nhất.
 
Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây