Cách điều trị bệnh chàm (P1)

Thứ năm - 16/11/2023 09:49
Việc điều trị bệnh chàm cần có một phác đồ cụ thể và phải được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Phác đồ dưới đây là phác đồ chung đối với người bị bệnh chàm. Một số trường hợp bệnh nhân cụ thể sẽ có phác đồ điều chỉnh riêng.
điều trị bệnh chàm
điều trị bệnh chàm

1. Làm mềm da

Chất làm mềm da có dạng như thuốc mỡ, kem dưỡng ẩm và gel. Chất làm mềm da giúp làn da cảm thấy thoải mái hơn và giảm ngứa. Nó giữ cho da ẩm và giúp ngăn ngừa các vết nứt.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc quản lý bệnh chàm là để giữ cho da mềm mại và đàn hồi bằng cách sử dụng thường xuyên chất làm mềm da.
Chất làm mềm da có sẵn như các loại kem, thuốc mỡ và thuốc nước. Những loại sản phẩm này có thể sử dụng vào các thời điểm khác nhau tùy thuộc vào các giai đoạn của bệnh chàm hoặc phản ứng của da đối với chất làm mềm.
 
Kem có chứa hỗn hợp của chất béo và nước sẽ làm cho da nhẹ nhàng và mát mẻ hơn. Vì lý do này nhiều người bị bệnh chàm thích sử dụng kem dưỡng ẩm suốt cả ngày. Chú ý không nên sử dụng các loại kem chứa chất bảo quản vì có thể người bệnh chàm sẽ nhạy cảm với nó.
 
Thuốc mỡ không chứa chất bảo quản nhưng thuốc mỡ có thể nhờn với một số người. Tuy nhiên, bởi thuốc mỡ hiệu quả trong việc giữ ẩm trong da, làm mềm da khô nên người bệnh chàm thường sử dụng thuốc mỡ. Trong trường hợp bệnh chàm có những mảng khô chảy dịch thì không nên sử dụng thuốc mỡ mà nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm thay thế.
 
Thuốc nước có chứa nhiều nước và ít chất béo hơn so với các loại kem, tuy nhiên hiệu quả giữ ẩm da kém hơn. Thuốc nước đặc biệt hiệu quả ở những vùng lông trên cơ thể và được sử dụng mỗi ngày.

Cách sử dụng một số sản phẩm

  • Xà phòng

Sử dụng xà phòng rất khô da và tốt nhất người bệnh chàm không nên sử dụng xà phòng. Tay thường xuyên tiếp xúc với xà phòng nhất vậy nên cần tránh sử dụng các sản phẩm xà phòng có bọt, chất tẩy rửa và các sản phẩm có mùi thơm cũng nên tránh vì chúng có xu hướng kích thích da bị bệnh chàm. Vậy nên sử dụng xà phòng không bọt.

  • Dầu tắm

Dầu tắm cực kỳ khô và có khả năng gây khó chịu cho những người bị bệnh chàm. Có một loạt các sản phẩm dầu tắm làm mềm có sẵn, có thể sử dụng trực tiếp trên cơ thể hoặc để trên miếng bông tắm.

Nên sử dụng chất làm mềm khi nào?

Sử dụng chất làm mềm da sau khi tắm xong để da luôn được dưỡng ẩm. Nên sử dụng chất làm mềm da thường xuyên ít nhất ba lần một ngày. Bôi chất làm mềm da nhẹ nhàng không nên chà xát lên xuống mạnh. Tiếp tục sử dụng các chất làm mềm ngay cả khi bệnh chàm đã được cải thiện, như vậy sẽ giúp ngăn chặn bệnh chàm tái phát.

Những chất làm mềm nào nên sử dụng?

Bác sĩ da liễu của bạn sẽ tư vấn cho bạn về các sản phẩm làm mềm da khác nhau có sẵn mà bạn có thể sử dụng. Chất làm mềm da không giống như mỹ phẩm dưỡng ẩm, nó không có thành phần chống lão hóa, nên sử dụng hàng ngày. Sử dụng đúng các thành phần làm mềm có thể làm giảm nhu cầu sử dụng corticosteroid.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây