Bệnh viêm da cơ địa: Chẩn đoán và điều trị

Thứ năm - 16/11/2023 09:47
Trước khi tìm hiểu bác sĩ da liễu chẩn đoán và điều trị bệnh viêm da cơ địa như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu các giai đoạn của bệnh viêm da cơ địa.
Bệnh viêm da cơ địa: Chẩn đoán và điều trị

Các giai đoạn của bệnh viêm da cơ địa

Biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau

  • Giai đoạn cấp tính: Biểu hiện bệnh khi cấp tính là đám phát ban ranh giới không rõ, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da. Da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết. Các vết xước do gãi tạo vết chợt, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Những mảng này thường khu trú ở má, trán, cằm và nặng hơn có thể lan ra tay, thân mình.
  • Giai đoạn bán cấp: các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch
  • Giai đoạn mạn tính: da dày thâm, ranh giới rõ, có các vết nứt đau, đây là hậu quả của việc bệnh nhân ngứa gãi nhiều. Các mảng sần lúc này hay gặp ở các nếp gấp ở bàn tay bàn chân. Da khô, ngứa

Tiến triển bệnh

Nếu không điều trị bệnh sẽ tiến triển trong nhiều tháng, nhiều năm. Khoảng gần 50% khỏi khi ở tuổi thiếu niên, còn lại bệnh tồn tại lâu trong nhiều năm cho đến tuổi trưởng thành.

Làm thế nào để bác sĩ da liễu có thể chẩn đoán được bệnh viêm da cơ địa?

Việc đầu tiên đó là bác sĩ da liễu sẽ bắt đầu nhìn vào làn da của trẻ. Các bác sĩ sẽ tìm những nốt phát ban, những mảng da khô sần. Và sẽ đưa ra một số câu hỏi như:

  • Mảng phát ban, khô sần này xuất hiện từ bao giờ?
  • Có kèm ngứa không?
  • Trong gia đình có ai từng bị bệnh viêm da cơ địa không?
  • Có bị bệnh hen suyễn không?
  • Có dị ứng với thức ăn, thuốc... nào không?

Đôi khi để xác định chính xác chẩn đoán bệnh bác sĩ da liễu sẽ thực hiện test trên mảng da khô đó. Test này được sử dụng để tìm dị nguyên (các chất gây dị ứng). Test được thực hiện bằng cách đặt một lượng nhỏ chất gây dị ứng trên da của trẻ. Bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra phản ứng của da sau một vài giờ, sau 24 giờ hoặc sau 72 giờ. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng một số chất gây dị ứng có thể làm cho bệnh viêm da cơ địa tồi tệ hơn.

Điều trị bệnh viêm da cơ địa như thế nào?

Điều đầu tiên bạn cần chắc chắn rằng đã đi khám bác sĩ da liễu và được chẩn đoán chính xác là bệnh viêm da cơ địa. TUYỆT ĐỐI KHÔNG tự chẩn đoán cũng như tự điều trị tại nhà, mà phải có hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Đặc biệt là trẻ nhỏ, việc bạn tự chẩn đoán và tự điều trị cho con sẽ rất nguy hiểm.
Dưới đây là một số lời khuyên của bác sĩ da liễu về việc điều trị bệnh viêm da cơ địa
Viêm da cơ địa là một bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể kiểm soát được bệnh viêm da cơ địa. Việc điều trị rất quan trọng, vì nó có thể:

  • Ngăn chặn bệnh viêm da cơ địa trở nên nặng hơn
  • Làm dịu da, giảm đau và ngứa
  • Giảm căng thẳng
  • Không làm da dày lên. Da dày thường bị ngứa liên tục, ngay cả khi viêm da cơ địa không đang trong giai đoạn phát bệnh

Một kế hoạch điều trị thường bao gồm: đơn thuốc, chăm sóc da và thay đổi lối sống. Chăm sóc da và thay đổi lối sống có thể giúp ngăn chặn bệnh viêm da cơ địa tại phát. Để điều trị bệnh viêm da cơ địa là rất lâu dài, nhưng người bệnh cần kiên trì để hạn chế sự tái phát của bệnh viêm da cơ địa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây