Tại sao bệnh chàm hay tái phát? Cách ngăn ngừa bệnh chàm tái phát

Thứ ba - 19/10/2021 06:45
Bệnh chàm hay gặp ở trẻ em và có đặc điểm hay tái phát. Làm thế nào để bệnh chàm không tái phát?
Tại sao bệnh chàm hay tái phát? Cách ngăn ngừa bệnh chàm tái phát

1. Bệnh chàm là bệnh mãn tính, hay tái phát

Hầu hết ở trẻ em bị bệnh chàm (hay còn gọi là bệnh viêm da cơ địa) thì đến 5-7 tuổi bệnh sẽ tự hết. Tuy nhiên trong thời gian bị bệnh thì bệnh chàm có đặc điểm hay tái phát. Điều này làm đau đầu các bà mẹ và cả bác sĩ da liễu.

Có bé bị bệnh chàm ngay từ khi sinh ra, có bé vài tháng tuổi mới bị, có bé thì 2 đến 3 tuổi mới bị. Bạn lo lắng vì thấy da bé bị khô, đỏ, bé ngứa gãi nhiều, quấy khóc…và đưa bé đến khám bác sĩ da liễu.  Bé uống và bôi thuốc theo đơn của bác sĩ, bệnh có giảm và khỏi. Bạn thở phào nhẹ nhõm. Nhưng không lâu sau, bạn hoảng hốt khi thấy bệnh chàm bỗng dưng tái phát trở lại với các triệu chứng khô da, ngứa ngáy, đỏ da…giống lúc đầu.

Một số bạn tìm nhiều cách khác để chữa trị bệnh chàm. Một số bạn gọi điện hỏi bác sĩ hoặc đi khám lại thì được tư vấn: Bệnh chàm là bệnh mãn tính hay tái phát. Chính xác vấn đề là như thế. Đơn thuốc của bác sẽ giúp chữa khỏi tạm thời bệnh chàm, chứ không chữa khỏi vĩnh viễn.

2. Điều gì làm cho bệnh chàm tái phát ?

Đáp án: Hàng ngày không biết cách dưỡng ẩm để chống khô da, nên bệnh tái phát

Nếu các bạn để ý, vào mùa đông hoặc thời tiết khô hanh, da của bé thường khô hơn và lúc này bệnh chàm nặng hơn. Ngay cả da của bạn vào mùa đông nếu khô quá cũng dễ bị ngứa. Khô da chính là yếu tố làm bệnh chàm nặng hơn và cũng chính là nguyên nhân làm bệnh chàm tái phát trở lại. Điều đó giải thích tại sao vào mùa đông khô hanh thì bệnh chàm thường bùng phát mạnh.

Cũng vì thế mà các bác sĩ có kinh nghiệm sẽ luôn kê một hộp kem dưỡng ẩm trong đơn thuốc cho bé (cùng các loại thuốc khác). Tuy nhiên nhiều bạn bôi xong hộp kem dưỡng ẩm, thấy bệnh khỏi nên đã dừng bôi. Hậu quả là thời gian sau đó bệnh chàm tái phát trở lại. Do không được dưỡng ẩm thường xuyên nên da bé bị khô, là điều kiện thuận lợi để bệnh chàm tái phát.

Các thuốc khác chỉ được dùng trong thời gian ngắn, nhưng riêng kem dưỡng ẩm phải bôi hàng ngày, liên tục và lâu dài sau khi đã khỏi bệnh. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị bệnh chàm. 

benh cham tre em
Để bệnh chàm không tái phát cần bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, liên tục

3. Điều trị bệnh tràm ở trẻ em

Làn da của bé bị bệnh chàm có đặc điểm: “ khát nước, rất khát nước”. Có nghĩa là lúc nào nó cũng khô, nên bạn sờ vào thấy thô ráp chứ không nhẵn mịn như da trẻ bình thường. Vì thế đáp án để ngăn ngừa bệnh chàm tái phát là : “Dưỡng ẩm, dưỡng ẩm và dưỡng ẩm”. Nếu bạn để da bé quá khát nước, nó cũng giống đám củi khô sẽ bùng cháy lúc nào không biết. Đó là lúc bệnh bùng phát trở lại.

Tuy nhiên lại có một vấn đề: hàng ngày bạn đã cho bé uống nước đầy đủ, bôi kem dưỡng ẩm đắt tiền trên thị trường nhưng vẫn thấy không ăn thua, thậm chí còn thấy bệnh nặng hơn. Bởi vì các kem dưỡng ẩm thông thường không dùng được cho bệnh chàm. Kem dưỡng ẩm cho bệnh chàm là kem dưỡng ẩm đặc biệt có khả năng khôi phục hàng rào da và không chứa chất bảo quản paraben.

Các lớp tế bào ngoài cùng của da  ( được gọi là hàng rào da) có chức năng ngăn nước bên trong da bốc hơi ra ngoài, nên có tác dụng giữ ẩm trong da. Đồng thời nó cũng là tấm lá chắn để ngăn các chất kích thích, chất gây dị ứng và vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào trong da. Da bé bị bệnh chàm có đặc trưng: hàng rào da bị phá hủy nghiêm trọng. Vì thế nước trong da bốc hơi ra ngoài quá mức, da không giữ được nước nên bị khô thường xuyên. Đồng thời da bé trở nên rất nhạy cảm, dễ bị dị ứng vì  khả năng bảo vệ trước các tác nhân bên ngoài bị suy yếu.

Vì thế kem dưỡng ẩm cho bệnh chàm phải tuyệt đối dịu nhẹ ( để không gây kích ứng cho làn da quá nhạy cảm của bé) và phải có tác dụng đặc biệt (mà kem dưỡng ẩm thông thường không có): tác dụng PHỤC HỒI HÀNG RÀO DA.
          
                         Hàng rào da ở người bình thường                                         Hàng rào da ở người bị bệnh viêm da cơ địa (bệnh chàm)
             có cấu trúc giống như bức tường gạch chắc chắn                                    Cấu trúc giống như bức tường gạch bị đổ vỡ

 Xem thêm:
Bệnh chàm là gì?
Chăm sóc da cho trẻ bị bệnh chàm như thế nào?

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây