Những thực phẩm nào làm bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn?

Thứ năm - 16/11/2023 09:48
Có một số loại thực phẩm có thể gây nên sự khác biệt đáng kể về mức độ nặng nhẹ của bệnh chàm ở trẻ em. Các yếu tố thực phẩm phổ biến nhất là sữa bò và trứng, nhưng nhiều loại thực phẩm khác bao gồm đậu nành, lúa mì, cá và các loại hạt cũng rất phổ biến.
Những thực phẩm nào làm bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn?

Trong thực tế, bất kỳ thực phẩm nào (bao gồm cả trái cây, rau, chất bảo quản hoặc ngô) cũng có thể kích hoạt bệnh chàm và đây chính là lý do tại sao việc kiểm soát chế độ ăn uống thường rất khó.

Sự lựa chọn những thực phẩm cần loại bỏ sẽ phụ thuộc vào tiền sử của bệnh chàm, tuổi của con, hoặc do kết quả kiểm tra ở bệnh viện. Dưới đây là một số loại thực phẩm làm trầm trọng thêm bệnh chàm

1. Sữa bò

Sữa bò là một trong những thực phẩm phổ biến nhất làm trầm trọng thêm bệnh chàm. Chế độ ăn uống không dùng sữa bò thường được đề nghị đối với trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, sữa là một thực phẩm rất quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ vì vậy thực phẩm thay thế sữa nên được sử dụng ngay. Ở trẻ nhỏ, luôn được tư vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng trước khi không sử dụng sữa bò trong chế độ ăn của trẻ nhỏ.

2. Sữa dê

Sữa dê không thích hợp sử dụng ở trẻ em nhỏ hơn một tuổi. Sữa dê cũng phải luôn luôn được tiệt trùng. Nhiều bố mẹ cho rằng thay sữa bò bằng sữa dê trong chế độ ăn của trẻ nhỏ bị bệnh chàm.

Tuy nhiên, các protein trong sữa dê gần tương tự như trong sữa bò. Chính vì vậy khoảng 80% trẻ em nhạy cảm với sữa bò sẽ có triệu chứng tương tự khi dùng sữa dê. Đó là lý do sữa dê không được khuyến cáo dùng đối với trẻ bị bệnh chàm.

3. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có thể là lựa chọn thay thế cho sữa bò. Tuy nhiên nhiều trẻ em phản ứng với sữa bò cũng có thể phản ứng với sữa đậu nành. Sữa đậu nành không bao giờ sử dụng ở trẻ dưới 6 tháng.
sua dau nanh benh cham
Sữa đậu nành cũng có thể khiến bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn

4. Sữa mẹ

Các bà mẹ đang cho con bú nên được khuyến khích tránh các loại thực phẩm khiến cho em bé có phản ứng. Một tỷ lệ rất nhỏ trẻ em dị ứng với sữa mẹ. Vậy nên có chế độ ăn uống như thế nào trong việc phòng ngừa bệnh chàm ở những người mẹ mang thai và cho con bú?

Chế độ ăn uống của người mẹ trong quá trình mang thai và cho con bú

Nghiên cứu đã được tiến hành để xem ảnh hưởng các chế độ ăn của người mẹ khi mang thai và cho con bú có thể làm giảm nguy cơ hoặc ngăn chặn sự tấn công của bệnh chàm ở những người có nguy cơ cao.

Chất gây dị ứng từ chế độ ăn uống của người mẹ trong thời kì mang thai hoặc cho con bú sẽ gây dị ứng cho con. Vì vậy bộ Y tế khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai và cho con bú có tiền sử gia đình bị dị ứng có thể tránh ăn các thức ăn sau:

  • Tránh ăn đậu phộng trong thời kì này
  • Kéo dài thời gian cho con bú
  • Cho con bú là sự lựa chọn tốt nhất cho em bé. Những em bé có nguy cơ cao bị dị ứng nên được bú sữa mẹ, sữa mẹ được cho là bảo vệ chống lại dị ứng tốt nhất so với các sữa tổng hợp khác. Bằng chứng là kéo dài thời gian cho con bú (nghĩa là kéo dài hơn 6 tháng) như là một biện pháp phòng ngừa cho những người có nguy cơ cao bị dị ứng thức ăn. 

Xem thêm:

 Từ khóa: bệnh chàm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

 
0981.298.165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây